Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Máy nén khí là một loại máy móc làm việc dưới dạng cơ học có chức năng làm tăng áp suất của chất khí. Máy nén khí có chức năng cung cấp khí có áp suất cao cho các hệ thống máy công nghiệp để vận hành chúng, để chạy động cơ khí nén hoặc các máy móc, thiết bị của nhiều chuyên ngành khác...


Dưới đây là một vài cơ chế hoạt động của các loại máy nén khí thường gặp:

1. Máy nén khí chuyển động tròn:

Là loại máy nén sử dụng chuyển động tròn của trục vít sử dụng 2 buli được nối vào 2 trục vít ép khí vào trong thể tích nhỏ hơn. Chúng được sử dụng rộng rãi khi cần làm việc liên tục trong thương mại lẫn trong công nghiệp, và có thể để cố định hoặc di chuyển. Khả năng làm việc của chúng có thể dao động từ 5 đến trên 500HP, từ áp suất thấp đến áp suất rất cao (8,3 MPa).

2. Máy nén khí chuyển động tịnh tiến:

Loại máy này chạy theo nguyên lý sử dụng Piston điều khiển bằng tay quay hoặc điều khiển bằng động cơ điện, động cơ đốt trong. Máy nén khí chuyển động tịnh tiến có công suất từ 5-39 mã lực, máy được sử dụng trong các ngành công nghiệp lắp ráp .  Áp suất đầu ra có tầm dao động từ thấp đến rất cao (>5000 psi hoặc 35 MPa).

3. Máy nén khí đối lưu:

Máy nén khí đối vận hành theo hệ thống dùng các cánh quạt trong rotor để nén dòng lưu khí. Cánh quạt của stator cố định nằm phía dưới của mỗi rotor lại đẩy trực tiếp dòng khí vào hệ thống những cánh quạt của rotor tiếp theo. 

4. Cơ chế hoạt động của máy nén khí ly tâm:

Loại máy này thường được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp nặng. May nen khi ly tâm sử dụng đĩa xoay hình cánh quạt hoặc bánh đẩy để ép khí vào phầm rìa của bánh đẩy làm tăng tốc độ của khí. Bộ phận khuếch tán của máy sẽ chuyển đổi năng lượng của tốc độ thành áp suất. Với hệ thống làm việc gồm nhiều máy nén khí ly tâm, chúng có thể tăng áp lực đầu ra hơn 10000 lbf/in² (69 MPa).

Tagged: , , , , , ,

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

may nen khi | máy nén khí |